share

What is the CNC machine?/ เครื่อง CNC คืออะไร?

Last updated: 8 Apr 2024
87 Views
What is the CNC machine?/ เครื่อง CNC คืออะไร?

อะไรคือเครื่อง CNC

เครื่อง CNC หรือที่ย่อมาจากคำว่า Computer Numerical Contral คือเครื่องยนต์อัตโนติ ที่ทำงานตามคำสั่งที่คีย์ลงบนโปรแกรม เครื่องซีเอ็นซีสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมา ตรงตามคำสั่งอย่างแม่นยำ โดยเครื่องซีเอ็นซีมักถูกใช้ในการผลิตภาคอุตสาหกรรม และวัสดุที่นำมาใช้คือ เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม แก้ว พลาสติก ไม้ พลาสวูด โฟม และวัสดุที่ประกอบขึ้นจากหลายอย่าง


วิธีการทำงานของเครื่อง

เมื่อเครื่องซีเอ็นซีได้รับโค้ดคำสั่งที่ถูกป้อนลงโปรแกรม จะเริ่มทำงาน และตัดเอาพื้นผิวส่วนบนของวัสดุออก หรือจะตัดวัสดุออกมาเป็นชิ้นส่วนตามที่ได้ดีไซด์ไว้ ซึ่งเครื่องซีเอ็นซีแต่ละชนิดจะมีขบวนการในการทำงานและข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันออกไป


เครื่องซีเอ็นซีมีกี่ประเภท

CNC Laser Cutting Machine - เครื่องตัดเลเซอร์ซีเอ็นซี คือเครื่องที่ใช้เลเซอร์ในการตัดชิ้นงาน ส่วนมากมักจะนำมาตัดวัสดุที่เป็นแผ่น และผลงานมีพื้นผิวที่เรียบและคมกว่า
CNC Lathe Machine - เครื่องกลึงซีเอ็นซี คือเครื่องที่ประมวลผลตามที่คำสั่งที่ป้อนเข้าไป สามารถทำงานที่เจาะจง ข้อดีคือเครื่องทำงานได้รวดเร็ว แม่นย่ำ และล้ำหน้ากว่าประเภทอื่น ๆ
CNC Milling Machine - เครื่องมิลลิ่งหรือ เครื่องกัด CNC คือ เครื่องที่นำวัสดุมาใบเลื่อยที่มีลักษณะเหมือนสกูล เพื่อกัดชิ้นงานให้เป็นรูป เครื่องสามารถนำมาเจาะชิ้นเป็นช่อง หรือผลิตเป็นฟันเฟือง เช่นเดียวกับ CNC ประเภทอื่น ๆ เครื่องมิลลิ่งก็ประมวลผลตามคำสั่งที่ได้รับในโปรแกรมเช่นเดียวกัน
CNC Router Machine - เครื่องซีเอ็นซีเร้าเตอร์ มีความคล้ายคลึงกับประเภทอื่น ๆ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ผลงานเครื่องจักรนี้มักจะเป็น การแกะสลักประตู สิ่งของหรือเครื่องประดับในบ้าน ป้ายร้านค้า การทำแม่พิม ชิ้นงานสำหรัลตกแต่งภายนอก เครื่องดนตรี โดยมีระบบสั่งการแบบแมนนวล
CNC Plasma Cutting Machine - เครื่องซีเอ็นซีพลาสม่า คือเครื่องที่พ่นพลาสม่าร้อนออกมาเพื่อตัดวัสดุที่มีคุณสมบัติที่เหนี่ยวนำไฟฟ้าได้

บริษัท เมกเกอร์ สยาม จำกัด Meger Siam Co., Ltd. รับตัดโลหะ และวัสดุอื่น ๆ เช่น เหล็ก สแตนเลส อะลูมิเนียม ไม้ พลาสวูด อะคลิลิค ด้วยเครื่องตัดเลเซอร์ CNC เราสามารถตัดเหล็กที่มีความหนาถึง 12 มิล และแปลรูปเป็นชิ้นงาน ชิ้นเครื่องจักรเฟอร์ยิเจอร์ งานโครงสร้างต่อเติม การขึ้นรูปโลหะด้วยกระบวนการตัดเลเซอร์ พับ เจาะ ฉลุ ม้วน และเชื่อมประกอบ โดยนับจนถึงปัจจุบัน เราได้สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ด้วยเครื่องจักรนี้ ไม่ว่าจะเป็น พาทิชั่นที่ทำจากเหล็ก หรือพลาสวูส ฟาซาดของห้องโชว์รูม ถาดรองน้ำหก และทาวเวอร์เบียร์


ที่มา

Enady, S., X, F. on, & says:, L. S. (2021, September 30). CNC machines: How it works, and the benefits. Viral Rang. https://viralrang.com/cnc-machines-how-it-works-and-the-benefits/#

เครื่องจักร CNC มีกี่ประเภท มีหน้าที่สำคัญอะไรบ้าง ที่ควรรู้. 2pt3q. (2022, November 1). https://www.2pt3q.com/how-many-types-of-cnc-machines-are-there/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy